วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ท่องเที่ยวแดนเขมร

มนต์ขลังของปราสาทโบราณอย่างนครวัด-นครธมยังคงมีแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวจากชาติต่างๆเข้าไปชื่นชมและถ่ายภาพได้อย่างต่อเนื่อง มากบ้างน้อยบ้าง แล้วแต่สถานการณ์บ้านเมืองจะเอื้ออำนวยยกเว้นนักเสี่ยงโชคชาวไทยที่ไม่ค่อยครั่นคร้ามกับกระแสความขัดแย้งสักเท่าไหร่ เพราะไม่ว่าสถานการ์จะเป็นอย่างไร เงินไทยที่ไหลเวียนในบ่อนกาสิโนตามตะเข็บชายแดนไทย-กัมพูชาก็ยังคงเฟื่องฟูแบบไม่มีฟุบ

นครวัด-นครธม ปราสาทตาพรหม ลานพระเจ้าขี้เรื้อน ลานช้าง..โบราณสถานยิ่งใหญ่ในยุคพระเจ้าสุริยวรมัน พระเจ้าชัยวรมัน ทำหน้าที่ได้ยิ่งใหญ่และสร้างความประทับใจให้คนมาเยี่ยมเยือนได้ไม่ต่างจากเดิมยกเว้นสถานที่บางแห่ง เช่น ประสาทนครวัด เพราะหากคุณฝันอยากไต่บันไดหินแหว่งวิ่นที่ทำมุมเกือบๆจะเกือบจะเก้าสิบองศาเพื่อขี้นไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนหอสูงที่เปรียบเหมือนศูนย์กลางของจักรวาลตามความเชื่อในสมัยโบราณของปราสาทนครวัดอีกครั้ง คุณจะฝันสลายเนื่องจากก่อนหน้านี้มีอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวตกลงมาบาดเจ็บ (บางข่าวว่าถึงกับเสียชีวิต) เส้นทางนี้จึงถูกปิดนักแต่นั้นมา แม้แต่ภาพเศียรพระพุทธรูปที่ถูกปกคลุมไว้ด้วยรากไม้สะปงบริเวณ ปราะสาทตาพรหมที่นิตยสารต่างประเทศนำไปตีพิมพ์จนโด่งดัง บัดนี้ก็ไม่มีให้ชื่นชมอีกแล้ว

แต่ที่อยู่ยั้งยืนยงเป็นภาพที่แยกไม่ออกกับสถานที่ท่องเที่ยวในเขมรคือ เด็กๆหน้าตามอมแมมที่วิ่งล้อมหลังนักท่องเที่ยวพร้อมกับของที่ระลึกนานาชนิด ส่วนใครที่ไม่มีของมาขายก็ขอเงินกันดื้อๆ

วิวัฒนาการใหม่อีกอย่างหนึ่งของเด็กเขมรในการตาม (บริการ) นักท่องเที่ยวที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร คือการเสี่ยงมฤตยูด้วยการกระโดดจากเรือเล็กเข้าสู่เรือใหญ่ พร้อมตะกร้าใส่กระป๋องน้ำอัดลม เพื่อขายให้แก่นักท่องเที่ยวขณะกำลังนั่งเรือชมธรรมชาติอย่างเพลิดเพลินใน โตนเลสาบ ในราคา 2 ดอลลาร์ขาดตัว

ที่มา นิตยสาร Secret

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น