วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

ม่อนครูบาใส

ม่อนครูบาใสเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะแก่การถ่ายภาพของช่างกล้องที่แสวงหาสถานที่บรรยากาศธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติแม่เมย เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำเมย และลำน้ำสายเล็กๆอีกหลายสาย หากทวนสายน้ำขี้นสู่เขาสูง ยังจะพบว่ามีหลายดอยที่วิวสวย จนอาจกว่าวได้ว่าเป็นอุทยานฯ ที่มีดอยสวยมากที่สุดของจังหวัดตากก็ว่าได้ แต่ดอยที่สวยโดดเด่นกว่าเพื่อนคือดอยม่อนครูบาใส และม่อนกิ่วลม

สถานที่ท่องเที่ยวของอุทยานฯนี้ ส่วนใหญ่เป็นจุดชมวิวและน้ำตกส่วนใหญ่มีถนนเข้าถึง สำหรับจุดชมวิวทิวทัศน์มีอยู่หลายแห่ง เริ่มจากด้านหลังที่ทำการอุทยานฯ ชมวิวทะเลหมอกในช่วงฤดูหนาว มีเส้นทางเดินขึ้นไป และขับรถไปจากอุทยานฯ ไม่ไกลนักถึงจุดชมวิวม่อนกระทิง เนินเขาเตี้ยๆ แต่วิวสวย ชมทะเลหมอกได้อีกแห่ง บนถนนสายเดียวกันนี้ ยังไปถึงจุดชมวิวม่อนครูบาใน ห่างจากม่อนพูนสุดาเพียง 200 เมตร ชมพระอาทิตย์ขี้นก็ได้ ตกก็สวย ส่วนม่อนกิ่วลม นั้นเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขี้นที่สวยอีกแห่งหนึ่งบนเส้นทางสายแม่สลิดหลวง-แม่ระเมิง เห็นทะเลหมอกเบื้องล่าง และเห็นยอดเขาหลายยอดที่อยู่ต่ำกว่า อากาศเย็นสบายตลอดปี เพราะเป็นช่องเขาที่ลมพัดผ่าน เป็นทางเดินลม จนได้รับชื่อเรียกว่าเป็นกิ่วลม คือสถานที่ลมพัดผ่านตลอด

นอกจากจุดชมทิวทัศน์แล้ว ยังมีน้ำตกสวยอย่างน้ำตกแม่ระเมิง น้ำตกแม่สลิดน้อย น้ำตกชาวดอย และที่เด่นไม่แพ้จุดชมวิวเลยคือ ถ้ำแม่อุสุที่ได้ชื่อว่าลึกที่สุดในประเทศ ชมหินงอก หินย้อย เข้าได้เฉพาะช่วงแล้ง เพราะน้ำไหลเชี่ยวผ่านเข้าถ้ำ

ที่มา นิตยสาร Trips สุดยอดจุดชมวิวทั่วไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น