วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

เว็บไซต์สอนถ่ายภาพเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

การประกวดออกแบบเว็บไซต์ 2009 ( Web Design Contest Award 2009) ที่จัดขี้นโดยความร่วมมือของ 3 มหาวิทยาลัย ใน 3 ประเทศคือ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว มหาวิทยาลัยฮอกไกโดอินฟอร์เมชั่น จากประเทศญี่ปุ่น และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จากประเทศไทยได้ เสร็จสิ้นไปแล้ว

เป็นเรื่องที่น่ายินดีว่า 3 เด็กหนุ่มจากประเทศไทยในนามทีม TO Training Camera จากรั้วมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรีสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาครองได้ โดยเอาชนะทีมที่เข้าร่วมแข่งขันอีก 17 ทีมได้

โดยน้องๆทีม TOA Training Camera มีสมาชิกประกอบด้วย "น้องออฟ" นายภควัต สุวรรณเขตต์ "น้องต้อง" นายภัทรธร ภู่พรายงาม และ "น้องอาร์ท" นายทวีชัย อัศวรังสิตแดง ทั้งหมดเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย

น้องๆทั้งสามบอกว่า เว็บไซต์ที่ออกแบบคือเว็บไซต์การสอนถ่ายภาพ http://www.sci.rmutt.ac.th/webcontest2009/new%20folder/port_sci.html สร้างโดยใช้ แฟลช ซีเอส 4 ( Flash CS4) ซึ่งผู้เรียนสามารถมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเรียน เพราะว่าแฟลชสามารถสร้างลูกเล่นได้มากมาย ซึ่งการที่เลือกออกแบบเว็บไซต์การสอนถ่ายภาพ เพราะว่า เคยได้เรียนการถ่ายภาพมาแล้วจึงต้องการจะถ่ายทอดเทคนิรที่ได้สัมผัสมาด้วนตนเอง ได้เคยลงมือปฏิบัติจริงก่อนที่จะออกมาเป็นรูปถ่าย 1 รูป นำเข้ามาไว้ในคอมพิวเตอร์ เพื่อความสะดวกสบายในการเรียนของคนทีสนใจในการถ่ายภาพ เพราะสามารถเข้ามาเรียนได้ทุกเวลา โดยเฉพาะคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือสามารถเรียนผ่านเว็บไซต์ได้เลย

สำหรับจุดเด่นเว็บไซต์ คือการที่มีลูกเล่นหลากหลาย แบ่งเนื้อหาทั้งหมดออกเป็น 5 เรื่อง ประกอบไปด้วย 1 เบสิก ออฟ คาเมร่า (Basic of Camera) 2. ทูลส์ ออฟ คาเมร่า (Tools of Camera) 3. โหมด (Mode) 4. พรินซิเบิล ออฟ คาเมร่า (Principle of Camera) 5. เบสิกคอมโพสิชั่น (Basic Composition) โดยแต่ละเนื้อหาจะเรียงจากเนื้อหาที่ง่ายไปยาก ซึ่งคนที่ไม่มีพื้นฐานด้านการถ่ายภาพมาก่อนก็สามารถที่จะเรียนรู้ได้

การทำงานของทีมจะมีการแบ่งงานกันทำเป็น 3 ส่วน ในส่วนที่เป็นเนื้อหา "น้องออฟ" จะเป็นผู้รับผิดชอบ ในส่วนด้านกราฟฟิก "น้องต้อง" เป็นผู้รับผิดชอบ และในส่วนของการเขียนเว็บ "น้องอาร์ท" เป็นผู้ลงมือทำ ซึ่งก็โชคดีที่ทุกคนในทีมจะมีความถนัดในเรื่องการออกแบบ จึงไม่ปัญหาในการทำงานเท่าไหร่ โดยปัญหาที่เจอคือเรื่องของเวลา เพราะทุกคนต้องเรียน จึงไม่มีเวลาเต็มีในการออกแบบ ส่วนใหญ่จึงอาศัยเวลาหลังเลิกเรียนในการทำ

น้องๆทั้งสาม กล่าวต่อว่า ดีใจมากกับรางวัลที่ได้ในครั้งนี้ เพราะเป็นผลงานชิ้นแรก ซึ่งที่ผ่านมากไม่เคยส่งผลงานเข้าประกวดในเวทีไหนมาก่อน การเข้าแข่งขันในครั้งนี้ก็หวังเพียงประสบการณ์ไม่ได้หวังรางวัลอะไร ซึ่ก็ได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการ รวมถึงช่วยให้ได้รู้จักการทำงานเป็นทีม

ทั้งนี้การออกแบบเว็บไซต์มีโปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบมากมาย ขี้นอยู่กับความสนใจ ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน ซึ่งบางคนก็ซื้อหนังสือมาอ่านเอง หรือว่าศึกษาจากเว็บไซต์ต่างๆซึ่งเมื่อทั้งสามมีความสนใจในการทำเว็บไซต์ก็อาศัยการศึกษาค้นคว้าตามหนังสือ หรือว่าในอินเทอร์เน็ตและหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็จะขอคำปรึกษาจากอาจารย์ผู้สอนสำหรับใครที่กำลังสนใจจะลองทำเว็บไซต์ด้วยตนเองก็ลองซื้อโปรแกรมมาศึกษาด้วยตนเองได้

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น