วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวเมืองมรดกโลกในอิตาลี

เมืองอัลแบโรเบลโล เป็นเมืองโบราณเล็กๆที่ได้ขี้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในประเทศอิตาลีที่มีทิศทัศน์น่าท่องเที่ยว

ใจกลางเมือง มีจตุรัสเล็กๆน่ารักสองแห่งเชื่อมต่อไปยังจตุรัสใหญ่ใจกลางเมืองคือ เปียซ่า เคส โพโพโล (Paizza del Popolo) แถวนี้มีร้านเล็กๆเรียงรายให้เดินเล่นบ้าง คาเฟ่บาร์กาแฟก็เยอะ ซึ่งต้องระวังให้ดี เพราะบางคาเฟ่เปิดมาขายทัวริสต์ กาแฟ ขนม ไม่อร่อยเลย แพงด้วย ควรเล็กคาเฟ่/บาร์กาแฟที่ชาวบ้านในเมืองไปชุมนุมกันแยะๆ จะเด็ดกว่าอย่าง Bar del Corso ขนม ไอศครีมโฮมเมดอร่อยทุกสิ่งอย่าง ชาวเมืองเดินเข้ามาในบาร์นี้ไม่ขาดสายทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะยามเย็นสี่ห้าโมงผู้คนจะคึกคักมากมาย

ขณะที่ช่วงบ่ายโมงถึงห้าโมงเย็น เมืองเงียงกริบมากถึงมากที่สุด ทุกร้านปิดเซียสตานอนกลางวันกันจริงจัง อันนี้อึ้งไปเลยเพราะเมืองใหญ่ๆอย่างโรม ฟลอเรนซ์ มิลานเขาไม่ปิดพักเที่ยงยาวนานจริงจังขนาดนี้ โชคดีร้านกาแฟบางแห่งไม่ปิด ยังพอมีที่ให้นั่งพักยามเหนื่อยร้อนจากการเดินเล่นได้บ้าง

นอกจากนี้ ยังมีสถานที่เด็ดอีกแห่งที่ไปแล้วเลิฟมาก ไม่ปิดเซียสตาด้วยคือ Truilo Sovrano ตั้งอยู่ทางด้านเหนือหลังโบสถ์ใหญ่ของเมือง ทรูโล โซวราโนคือบ้านกรวยพิเศษสุด เป็นหลังเดียวในเมืองที่สร้างแบบสองชั้นจากหลักฐานก่อสร้างขี้นราวศตวรรษที่ 17 โดดเด่นเห็นมาแต่ไกล เป็นของตระกูลพระที่มั่งคั่ง ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆซึ่งจิ๋วแต่แจ๋วมีอะไรให้เดินเพลินชมนานเลย

ด้านในบ้านทรูโลสองชั้นนี้ เราจะได้เห็นไลฟ์สไตล์ของชาวเมืองเมื่อหลายร้อยปีก่อนผ่านทางการจัดวางห้องหับต่างๆแปลนห้อง การใช้พื้นที่น่าสนใจดี แปลกด้วยตรงที่ห้องนอนอยู่ชั้นล่างหน้าบ้าน ห้องนั่งเล่นอยู่กลางบ้าน ครัวอยู่ด้านหลัง ในครัวมีโต๊ะทำขนมปังตัวใหญ่ใกล้หน้าต่างซึ่งมองออกไปเห็นสวนหลังบ้าน มีซุ้มดอกมะลิวัลย์ออกดอกพราวขาวน่าเอ็นดู



ที่มา นิตยสาร Woman & Home

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น